5 sự thay đổi mang lại thành công cho Barca trong thập kỷ qua

Những thành tích vang dội mà đội bóng xứ Catalunya gặt hái được mang dấu ấn không nhỏ từ sự điều chỉnh của giới thượng tầng.
1. Nhận tài trợ áo đấu

Trước đây, Blaugrana vốn không có nhà tài trợ trên áo của mình cho tới trước khi hợp tác với UNICEF trong năm 2006. Họ chính thức bắt đầu kiếm tiền từ các nhà tài trợ vào năm 2011, vụ việc này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các CĐV bởi họ cho rằng CLB đang đánh mất bản sắc của mình.
Tuy nhiên, đây là một bước đi vô cùng chính xác của BLĐ Barca bởi họ nhận được một khoản tiền khổng lồ từ việc tài trợ áo đấu. Mới nhất, Blaugrana đã ký hợp đồng tài trợ mới trị giá 200 triệu bảng với tập đoàn Rakuten của Nhật Bản, số tiền này sẽ giúp Gã khổng lồ chi trả được mức lương khổng lồ của các ngôi sao và thoải mái mua sắm trên TTCN.
2. Bổ nhiệm Pep Guardiola vào chiếc ghế HLV trưởng

Vào mùa Hè 2008, khi mà người hâm mộ đang hi vọng Jose Mourinho ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng do Rijkaard để lại thì bất ngờ BLĐ đội bóng xứ Catalunya lại bổ nhiệm Pep Guardiola vào vị trí này. Chủ tịch của Barca lúc đó là Joan Laporta cho biết ông bị thuyết phục bởi triết lý mà Pep đã học được từ Johan Cruyff và sẵn sàng đặt niềm tin vào vị chiến lược gia trẻ tuổi này.
Và quyết định của Laporta không hề sai lầm khi Barcelona dưới thời của Pep Guardiola thực sự mà một đội quân hùng mạnh gặt hái vô số danh hiệu lớn nhỏ. Đặc biệt là 2 chức vô địch Champions League chỉ trong vòng 3 mùa giải. Còn Pep, được vinh danh là HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB.

3. Trảm Yaya Toure, trao cơ hội cho Sergio Busquets

Đây là sự thay đổi mang tính bước ngoặt do HLV Pep Guardiola thực hiện. Khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của Barca, ông đã mang theo học trò cưng của mình ở đội Barca B là Sergio Busquet lên đội hình một.
Mùa Hè 2010, Pep Guardiola bán Toure cho Man City với giá 24 triệu bảng để đặt trọn niềm tin vào cầu thủ trẻ Sergio Busquets. Và từ đó đến nay, Busquets ngày càng tiền bộ để trở thành một trong những tiền vệ mỏ neo xuất sắc nhất của bóng đá thế giới.

4. Thay đổi chính sách chuyển nhượng

Khi mà La Masia không còn cung cấp những cầu thủ xuất chúng như Messi, Xavi hay Iniesta nữa thì Barca buộc phải bổ sung sức mạnh bằng những bản hợp đồng từ các CLB khác.
Claudio Bravo, Ter Stegen, Luis Suarez, Ivan Rakitic, Samuel Umtiti.. đều là những bản hợp đồng thành công và có những đóng góp rất lớn vào thành công của Barcelona. Ngoài ra thì Dennis Suarez, Paco Alcacer hay Lucas Digne còn rất trẻ và được đầu tư cho tương lai, cho thấy Barca đang đi đúng hướng trong công tác chuyển nhượng.

5. Biến đối trong chiến thuật nhưng vẫn duy trì triết lý của CLB

HLV Luis Enrique đã có những thay đổi trong lối chơi của Barcelona kể từ khi ông ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng. Một Barca trong nhiều tình huống có thể lùi xuống nhường thế trận cho đối thủ để chơi phản công, và chơi trực diện hơn chứ không chỉ kiếm soát bóng đơn thuần.
Đặc biệt là sơ đồ 3-4-3 mà HLV Enrique áp dụng cho các học trò mang lại khá nhiều thành công, phải kể đến là trận lội ngược dòng lịch sử trước PSG. Mặc dù thay đổi khá nhiều lối chơi của đội bóng nhưng triết lý tấn công bằng lối đá tiqui-taka vẫn được Enrique duy trì, vì đó là bản sắc của đội bóng xứ Catalunya.
Share on Google Plus

About quynh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét